Giỏ hàng

Uống cà phê nhiều có tốt cho sức khỏe?

Cà phê là loại đồ uống được rất nhiều người yêu thích, thậm chí còn nghiện bởi mùi hương thơm đậm đà, nồng ấm vốn có của nó trong hạt cà phê rang xay và bởi tính năng kích thích sự tỉnh táo, tập trung làm việc của nó. Nhiều người đã dùng cà phê cứu cánh cho những deadline thần tốc, hay những công việc đòi hỏi sự tập trung, sự sáng tạo hay thăng hoa cảm xúc. Nhờ thành phần cafein có trong hạt cà phê kích thích vào hệ thần kinh, như một luồng điện làm bộ não bừng sáng trở lại.

Vậy theo bạn uống cà phê nhiều có tốt cho sức khỏe không? Nên uống cà phê vào thời điểm nào tốt nhất và công dụng tuyệt vời của ca fphee là gì? Cùng Bếp Việt Cường tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

    Cà phê là gì?

     
    Cà phê vốn được biết đến là một loại đồ uống mà khá nhiều người yêu thích, ưa chuộng đặc biệt là đàn ông và nhân viên công sở. Bởi bên trong cà phê ngoài glucid, protein, lipid, chất thơm, alcaloid...còn có cafein - là thành phần quan trọng tạo nên cảm giác tỉnh táo, hưng phấn khi thưởng thức cà phê.
     
    Tuy nhiên, người dùng không cần lo lắng vì cafein đã được tổ chức y tế thế giới WHO kiểm định và chứng minh không thuộc vào nhóm chất gây nghiện. Đồng thời, cafein cũng không nguy hại hay gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, kể cả việc sử dungjt hường xuyên trong thời gian dài.
     

    10 lợi ích của việc uống cà phê

     
    Theo nghiên cứu và thực tế đã chứng minh, cà phê là đồ uống thực sự rất tốt cho sức khỏe. Bởi bên trong caà phê có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi có khả năng chống oxy hoá và cải thiện sức khỏe. Nhờ vậy mà khi uống cà phê mọi người đều có cảm giác sảng khoái, thêm nữa còn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.
     
    Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết 10 lợi ích của việc uống cà phê, mời các bạn tham khảo:
     
    1. Tăng năng lượng, bớt mệt mỏi
     
    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi uống cà phê người dùng sẽ bớt mệt mỏi và còn cảm thấy có nguồn năng lượng dồi dào. Bởi trong cà phê có chứa cafein - một loại chất truyền kích thích giúp ức chế thần kinh trong nào và tạo sự hưng phấn não bộ. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, bộ nhớ, sự cảnh giác, tốc độ phản ứng và các chức năng khác của não bộ. Do vậy mà khi người dùng thưởng thức sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, sảng khoái, thư giãn bớt lo âu và mệt mỏi.
     
    2. Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
     
    Theo các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, cafein có trong cà phê là thành phần thường xuất hiện trong tất cả các loại thực phẩm giảm cân trên thị trường hiện nay. Vì nó là một trong số ít những chất có khả năng hỗ trợ đốt cháy chất béo, mỡ thừa cực kỳ hiệu quả.
     
    Thống kê, trung bình cafein có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất thêm 3-11% và tốc độ đốt cháy mỡ thừa thêm 10% ở người béo và 29% ở người gầy. Tuy nhiên, những chỉ số này chỉ áp dụng với những người biết uống cà phê đúng cách, với những người lạm dụng cà phê trogn thời gian dài sẽ không có hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
     
    3. Cải thiện hoạt động thể chất
     
    Uống cà phê còn giúp kích thích hệ thần kinh phát tín hiệu đốt cháy tế bào mỡ. Đồng thời cũng làm tăng nồng độ Adrenaline có trong máu giúp cơ thể thực hiện các hoạt động thể chất với cường độ mạnh. Chính vì thế, nếu uống cà phê đúng cách, đúng giờ trước khi tập thể dục, thê rhinfh khoảng 30 phút sẽ giúp bạn cải thiện thể chất trung bình 11-12%.
     
    4. Uống cà phê tốt cho gan
     
    Gan là bộ phận cực kỳ quan trọng đảm nhiệm hàng trăm chức năng bên trong cơ thể. Chính vì thế, không tránh khỏi tình trạng gặp những vấn đề về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ...Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa, trung bình mỗi ngày nêú bạn uống từ 4 cốc cà phê trở lên nhưng phải đảm bảo loãng. Chắc chắn sẽ giảm bớt được một cách đáng kể nguy cơ mắc bệnh về gan thâp shown 80% so với những người không uống.
     
    5. Chống oxy hóa cho cơ thể
     
    Đối với người phương Tây, từ lâu họ đã tìm hiểu, nghiên cứu và phát hiện ra cà phê là một loại thức ăn tốt cho sức khỏe. Bởi nó chứa một lượng khá lớn chất chống oxy hóa và cơ thể hoàn toàn có thể hấp thụ tốt, thậm chí là tốt hơn nhiều so với việc ăn trái cây, rau củ cộng lại. Chính vì thế, đây là lợi ích khá tuyệt vời mà người dùng cần lưu ý, tuy nhiên cũng đừng quên sử dụng đúng cách, không lạm dụng để tránh tác dụng ngược lại.
     
    6. Tăng thêm tuổi thọ
     
    Nhiều người thường nghĩ cà phê là chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, bạn sẽ bất ngờ khi cà phê có thể bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh lý và giúp bạn tăng thêm tuổi thọ, sống lâu hơn. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn. Đối với nam uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong 20% và ở nữ 26% trong độ tuổi từ 18 – 24 tuổi.
     
    7. Giảm nguy cơ bị đột quỵ
     
    Chắc hẳn các bạn đều biết cafein sẽ làm tăng huyết áp, thế nhưng nếu sử dụng với nồng độ nhỏ 3-4mg/Hg và thường xuyên thì nồng độ này sẽ biến mất. Bạn có tin không, nhưng thực tế đã chứng minh điều này hoàn toàn đúng với điều kiện thực hiện uống cà phê đúng mức độ, chỉ định. Đặc biệt, một số nghiên cứu còn chứng minh phụ nữ uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những người uống cà phê cũng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20%.
     
    8. Giảm rủi ro mắc bệnh ung thư
     

    Cà phê có thể bảo vệ cơ thể chống lại hai loại bệnh ung thư : ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Ung thư gan là nguyên nhân đứng hàng thứ ba của cái chết ung thư trên thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ tư. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn đến 40 %, còn những người uống 4-5 tách cà phê loãng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 15%.

    9. Chống trầm cảm và cải thiện tinh thần
     
    Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống. Nghiên cứu của Harvard chỉ ra phụ nữ uống từ 4 cốc cà phê (loãng) mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm 20%, nguy cơ tự tử thấp hơn 53%.
     
    10. Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác
     
    Lợi ích cuối cùng của cà phê chính là giúp người dùng giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tuýp II, Alzheimer, Parkinson. Cụ thể:
    - Tiểu đường tuýp II: giảm khoảng từ 23% - 50% so với những người không uống cà phê.Theo thống kê từ 18 nghiên cứu với 457,922 cá nhân tham gia, uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm 7% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2
    - Alzheimer: Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng uống cà phê giúp giảm 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
    -  Parkinson: Người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 32% - 60 %.  

    Vậy uống cà phê nhiều có tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người cho rằng uống cà phê không tốt cho sức khỏe, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần, thậm chí nó còn có chây gây nghiện, khó bỏ. Mỗi khi mệt mỏi, stress mà có một ly cà phê chắc chắn sẽ làm bạn tỉnh táo ngay lập tức bởi thành phần cafein có bên trong có khả năng làm tăng sự hưng phấn tình thần và sự tập trung hiệu quả. Do vậy mà ngày càng nhiều người lựa chọn cà phê làm đồ uống giải tỏa tinh thần.

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học và thực tế chứng minh uống cà phê không hề xấu và gây hại đến sức khỏe con người. Với điều kiện là phải sử dụng đúng cách, đúng thời điểm, tốt nhất nên uống vào buổi sáng để khởi đầu một ngày mới đầy sáng tạo bất ngờ và bạn cũng sẽ nhận ra tác dụng tuyệt vời của cà phê mang lại. Nó không chỉ giúp tinh thần được sảng khoái, thoải mái mà còn giúp con người thư giãn.

    Nên uống cà phê vào thời điểm nào tốt nhất?

     
    Cà phê mặc dù mang đến nhiều công dụng tuyệt với cho sức khỏe, thế nhưng theo các chuyên gian, đê rphats huy hết công dụng của cà phê đồng thời không làm nó phản tác dụng. Ngoài việc uống đủ mức, không quá nhiều không quá ít thì người dùng chỉ nên uống cà phê vào buổi sáng. Bởi đây là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ cà phê mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như:

    Công dụng giảm đau

    Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Lllinois chỉ ra rằng uống một tách cà phê khoảng một tiếng trước khi tiến hành các bài tập vận động sẽ giúp giảm các cơn đau mỏi cơ. Bởi caffeine trong hạt cà phê có tác dụng làm tăng đàn hồi độ dẻo dai của cơ.

    Công dụng cải thiện tình trạng táo bón

    Theo nghiên cứu khi uống cà  phê ngoài tác dụng chính của nó làm hưng phấn thần kinh thì cà phê còn có thể cải thiện tình trạng táo bón.

    Công dụng lưu thông máu tăng tuần hoàn mạch máu

    Đây là một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã thực hiện trên một nhóm người mỗi ngày uống 30 ml cà phê. Sau đó các nhà khoa học thực hiện đo sự lưu thông máu giữa người không uống cà phê và người uống cà phê hàng ngày bằng các kiểm tra sự lưu thông máu tới các đầu ngón tay. Kết quả chi ra rằng nhóm người uống cà phê thường xuyên tăng khoàng 30% lượng máu lưu thông so với nhóm người không uống cà phê. Máu có chức năng vận chuyển oxi giúp cho cơ được nạp oxi thường xuyên dẫn đến khi vận động sẽ tránh các hiện tượng bị chuột rút, tăng độ dẻo dai cho cơ.

    Chức năng tăng cường trí nhớ cho não bộ

    Nghe chức năng này của cà phê nó giống như một liều thuốc bổ cực hiếm, nhưng quả thật bạn không phải tìm đâu xa. Mỗi ngày uống một tách cà phê vào buổi sáng bạn sẽ có sự thông minh sáng suốt và trôi chảy trong mọi hoạt động cũng như công việc của mình. Đây là một nghiên cứu của  trường Đại học Hopkins đã nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng caffeine có trong hạt cà phế giúp tăng cường trí nhớ trong 24 h kể từ khi bạn uống cốc cà phê.