Nếu bạn đã từng nghe đến loại bột đa chức năng được dùng trong nhiều lĩnh vực như làm đẹp, tẩy rửa, làm sạch, chữa bệnh, nấu ăn. Chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với các tên Baking soda. Vậy công dụng của baking soda cụ thể là gì, nhất là trong việc làm sạch bếp từ ? Tất tần tật sẽ được tổng hợp qua bài viết dưới đây, cùng khám phá nhé !

Baking soda là gì ? 

Baking soda còn được gọi là bột nở hay thuốc muối với tên hóa học là Natri hidrocacbonat (NaHCO3) có dạng rắn, tinh thể màu trắng. Đây là loại bột không mùi, có vị mặn, có tình kiềm  nên hút ẩm tốt và rất ít tan trong nước.

Theo nhiều nghiên cứu, baking soda còn được biết đến là hợp chất khoáng tự nhiên. Với quá trình hình thành thông qua phản ứng hóa học và tinh chế từ tro soda được chiết xuất từ quặng khoáng sản. 

Nhờ có tính kiềm yếu mà baking soda có thể hòa tan các mỏ khoáng và các vật liệu hữu cơ có tính acid yếu. Ngoài ra, còn có thể trung hòa các chất có tính acid và kiềm giúp khử trùng nhẹ để tiêu diệt vi khuẩn và các loại nấm gây mùi, không tốt cho sức khỏe.

Công dụng của baking soda trong việc làm sạch 

Được biết đến là loại bột đa năng, baking soda còn là trợ thủ đắc lực, mang đến khá nhiều công dụng tuyệt vời cho con người. Ngoài làm đẹp, làm nguyên liệu nấu ăn, chữa bệnh còn trong việc làm sạch, dọn dẹp nhà cửa. Cụ thể như sau: 

  • Đồ nội thất trong phòng bếp

Thông thường, những vật dụng trong căn bếp sẽ thường phải tiếp xúc với dầu, mỡ và các vết bẩn cứng đầu. Do vậy, baking soda với tác dụng tẩy rửa nhanh sẽ là trợ thủ mang đến hiệu quả làm sạch tốt nhất cho bạn.

Nếu tủ lạnh có mùi hôi bạn chỉ cần bỏ baking soda vào góc tủ, mùi hơi sẽ nhanh chóng được cải thiện. Hay nếu bị bẩn thì chỉ cần dùng bọt biển thấm bột baking soda sau đó kỳ cọ nhẹ nhàng, tủ lạnh sẽ được sáng bóng, sạch nhẽ như mới. 

Nếu xoong, nồi hay chảo bị cháy, bạn có thể bỏ baking soda vào và ngâm, vết cháy sẽ được đánh sạch nhanh chóng. Còn với các hộp thức ăn hay đường ống thoát nước, bạn cũng chỉ cần rắc baking soda lên bề mặt rồi ngâm với nước, sau đó xả thì mọi thứ đều sẽ được sạch sẽ sáng bóng như mới.

  • Tẩy rửa phòng tắm

Baking soda có công dụng tẩy rửa, đánh bay những vết bẩn và khử mùi hôi khá hiệu quả. Bởi tính trung hòa acid, kiềm và có khả năng phân hủy và giải phóng CO2 khi gặp môi trường axit yếu.

Chính vì thế, nếu sàn nhà tắm, bồn cầu bị bẩn bạn có thể rắc một ít baking soda lên rồi dùng bàn chải kỳ cọ. Mọi vết bẩn sẽ được tẩy rửa một cách sạch sẽ và sẽ không để lại mùi hôi. Hoặc nếu những vết bẩn cứng đầu bạn có thể hòa tan baking soda với giấm rồi chấm lên và dùng bàn chải cọ tiếp, những vết bẩn đó sẽ biến mất trong chốc lát khiến bạn ngạc nhiên.

  • Một số đồ dùng, thiết bị khác

Nếu bạn bỏ 1 hộp baking soda vào tủ quần áo nó sẽ không chỉ giúp hút mùi mà còn hút ẩm cực tốt. Nếu bạn hút bụi ghế sofa, thảm trải sàn hay khử mùi gấu bông cũng chỉ cần rắc baking soda lên. Sau đó để yên khoảng 15 phút rồi tiến hành hút, mọi mồ hôi và vết bẩn sẽ được đánh bay.

Bên cạnh đó, baking soda còn có tác dụng tuyệt vời trong vệ sinh, tẩy rửa lồng máy giặt và quần áo bị ố vàng. Nhưng để có hiệu quả tốt nhất, với máy giặt bạn cần kết hợp với giấm còn với quần áo thì cũng có thể là giấm hoặc oxy già. Hỗn hợp này sẽ có khả năng đánh bay vết bẩn nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Ứng dụng của baking soda trong việc làm sạch bếp

 

Đối với bếp từ, baking soda được ứng dụng trong việc làm sạch bếp khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khá tuyệt vời. Những vết bẩn cứng đầu do dầu mỡ hay đồ ăn dính trên mặt kính, xung quanh bếp đều sẽ được đánh bật nhanh chóng nếu bạn sử dụng theo các bước cụ thể như sau:

[wpcc-iframe src=”https://web.archive.org/web/20240228135617if_/https://www.youtube.com/embed/IPIAO9P32tE?rel=0″]

Bước 1: Rắc đều baking soda trên mặt kính của bếp

Đầu tiên, bạn có thể bỏ baking soda vào một cái hộp nhỏ có đục lỗ rồi rắc đều lên mặt kính, những chỗ có nhiều vết bẩn thì rắc nhiều hơn. Hoặc bạn cũng có thể pha với nước để hòa tan rồi dùng mút rửa thấm đều lên mặt bếp. Lưu ý không nên rắc hoặc thấm quá nhiều.

Bước 2: Ngâm một chiếc khăn mỏng trong nước xà phòng

Sau khi hoàn thành bước 1, bạn sẽ dùng một chiếc khăn hoặc mảnh vải mềm bằng kích thước mặt bếp. Sau đó, ngâm vào nước xà phòng khoảng 5-10 phút rồi trải đều lên khu vực bếp vừa rải baking soda. Ở bước này bạn cần giữ nguyên khoảng 15-20 phút.

Bước 3: Lau sạch bếp

Sau 15 phút giữ khăn trên mặt bếp, bạn sẽ lấy khăn ra và dùng mút rửa lau sạch lại bề mặt bếp. Với những vết bẩn cứng đầu bạn có thể kỳ cọ mạnh hơn một chút nhưng tuyệt đối không dùng cọ sắt tránh làm xước bề mặt bếp mà vết bẩn cũng không đánh bay được.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về baking soda cùng công dụng của baking soda trong cuộc sống hàng ngày. Nhất là trong việc làm sạch bếp và các thiết bị trong nhà bếp. Đừng quên ghé thăm để cập nhật thêm nhiều thông tin chia sẻ hữu ích khác tại trang web của chúng tôi nhé !